ตกขาว ผิดปกติที่ไม่ควรมองข้าม

ตกขาว คือของเหลวสีขาวหรือค่อนข้างเหลืองระบายออกมมาจากช่องคลอดหรือมดลูกอยู่บ้าง ซึ่งมีฤทธิ์เป็นกรดเพื่อป้องกันการติดเชื้อ และทำหน้าที่สร้างความชื้นให้กับบริเวณอวัยวะเพศ เพื่อไม่ให้ช่องคลอดแห้งจนทำให้เกิดการติดเชื้อที่ช่องคลอด หรือเจ็บเวลามีเพศสัมพันธ์ ถ้าเป็นตกขาวธรรมดาจะไม่มีกลิ่นหรืออาจจะมีกลิ่นก็เพียงเล็กน้อยแต่ไม่เหม็น ปริมาณก็ไม่มากจนผิดปกติ และจะมีก่อนหรือหลังประจำเดือนก็ได้
 
รวมทั้งในกรณีที่มีการตั้งครรภ์หรือมีการทานยาคุมกำเนิดบางชนิด อาจส่งผลให้มี ตกขาวเยอะกว่าปกติได้ ซึ่งตกขาวประเภทหลังนี้เราสามรถแก้ไขได้โดยการเปลี่ยนชนิดของยาคุมกำเนิดโดยการปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

ตกขาว ผิดปกติ อาจหมายถึงการติดเชื้อหรือการอักเสบของมดลูกหรือช่องคลอดได้

  • มีตกขาวมากเกินไป มีกลิ่นเหม็น สีเปลี่ยนไป เช่น สีเขียว สีเหลือง หรือสีออกเทา มีเลือดปน มีหนองปนตกขาว เป็นฟอง
  • อาจเกิดร่วมกับอาการคัน อักเสบ แสบ เนื่องจากการอักเสบบริเวณปากมดลูกและช่องคลอด ขึ้นอยู่กับเชื้อที่เป็นต้นเหตุที่ทำให้ตกขาวผิดปกติ
  • การรับประทานยาคุมกำเนิดและการที่ภูมิต้านทานของร่างกายต่ำเนื่องจากการเจ็บป่วย เช่น เอดส์ เอสแอลอี รวมถึงการสวนล้างช่องคลอดมักเป็นสาเหตุของการทำให้สมดุลกรด-ด่างภายในช่องคลอดเปลี่ยนไป และส่งผลให้เกิดตกขาวจากเชื้อราได้อีกเช่นกัน

เมื่อใดที่สังเกตเห็นความผิดปกติของตกขาวแล้ว ก็ควรรีบให้แพทย์เป็นผู้วินิจฉัยและเป็นผู้จ่ายยาจะปลอดภัยกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาวะตกขาวจากพยาธิที่สร้างความทรมานแก่ผู้ป่วย และยังสามารถติดต่อผ่านทางการมีเพศสัมพันธ์ได้อีกด้วย

  • ภาวะตกขาวจากเชื้อรา (Candida albicans)
  • ภาวะตกขาวจากเชื้อแบคทีเรีย (Bacterial veginosis)

ถ้าท่านรักษาด้วยการใช้ยาปฏิชีวนะแล้วผลการรักษาไม่เป็นที่น่าพอใจ หรือว่ากลับมาเป็นอีก การใช้การแพทย์ทางเลือกอย่างเช่น สมุนไพรก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจอีกทางหนี่ง เพราะว่าสาเหตุของการตกขาวจากเชื้อราและการตกขาวจากเชื้อแบคทีเรียนั้น มักเกิดจากความไม่สมดุลของฮอร์โมนและความไม่สมดุลของค่ากรด-ด่างภายในช่องคลอด ซึ่งสมุนไพรอย่างเช่นว่านชักมดลูกสามารถช่วยในส่วนนี้ได้

คุณหมอเส็งได้แนะนำยาที่สามารถทานได้ คือ

X1 ทาน เช้าก่อนอาหาร 30 ml เย็นก่อนนอน  30ml
X11 ชนิดแคปซูล ทาน เช้าก่อนอาหาร 2 แคปซูล เย็นก่อนนอน  2 แคปซูล
X2 ทาน เช้าก่อนอาหาร 30 ml เย็นก่อนนอน  30ml
*สามารถเลือกได้ 1 ใน 3
(ผลลัพธ์ที่ได้อาจเปลี่ยนแปลงไปแล้วแต่บุคคล)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *